ต้องทันเกม ส.บอล จัดการทดสอบสมรรถภาพผู้ตัดสิน ณ สนาม ม.เกษตร

ต้องทันเกม

ต้องทันเกม

ต้องทันเกม ส.บอล จัดการทดสอบสมรรถภาพผู้ตัดสิน ณ สนาม ม.เกษตร

วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เวลา 06.00 น. ณ สนาม อินทรีจันทรสถิตย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการทดสอบสมรรถภาพผู้ตัดสิน ภายใต้โครงการ AFC President’s Initiatives : Expert Pool TPL Matches Clips Review Workshop MD 9-17

การทดสอบในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ตัดสิน ที่จะทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศในเลกที่สอง โดยมี มร. ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) และ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) เป็นผู้ตรวจสอบดูแล

ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสิน กล่าวว่า “หลังจากที่ผมเป็นวิทยากรเมื่อปีก่อน ครั้งแรกมันยากมาก เพราะทุกอย่างมันไม่ดี ทั้งผลการทดสอบสมรรถภาพต่างๆของผู้ตัดสิน แต่หลังจากที่อบรมมาแล้ว ผู้ตัดสินหลายคนต่างมีพัฒนาการที่ดีขึ้น”

“เมื่อปีก่อนเราอบรมและพัฒนาหลายคอร์ส และได้ทดสอบ ให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการซ้อมด้วยตัวเอง รวมถึงเรื่องกติกา แต่ในปีนี้เราได้นำคลิปต่างๆในฟุตบอลไทยลีก นำมาให้ผู้ตัดสินได้ศึกษาและแก้ไขข้อผิดพลาดในปัจจุบัน การอบรมครั้งนี้เราก็จะมีอะไรที่แตกต่างกันออกไป เพราะเราได้วางแผน และในครั้งนี้ก็คือการจัดการผู้ตัดสินว่าทำหน้าที่เป็นอย่างไร เพื่อพัฒนาขึ้นไป และเรียนรู้เกี่ยวกับตัวนักเตะว่าแต่ละคนมีเทคนิคอย่างไรและช่วยให้เราตัดสินได้ทันเกมมากยิ่งขึ้น”

“ภายในปีนี้การอบรมครั้งต่อไป เราจะไม่ได้โฟกัสแค่ผู้ตัดสินในระดับท็อปต่อไป แต่เราจะนำเอาผู้ตัดสินลีกล่างๆลงไปอีก”

ด้าน ภูมรินทร์ คำรื่น ผู้ตัดสิน ที่เข้าร่วมอบรมตามโครงการ TPL Matches Clips Review Workshop MD 9-17 2017 กล่าวว่า “สำหรับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายในวันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ทุกคนได้ทำการเตรียมร่างกายมาเป็นอย่างดีเพื่อทำการทดสอบในครั้งนี้ สำหรับการทำหน้าที่ในเลกสอง จากการทดสอบถือว่าผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ มีผู้ที่ผ่านการทดสอบมากกว่า 80เปอร์เซ็น สำหรับการพัฒนาที่ผ่านมาใน1ปีของผู้ตัดสิน เข้าใจว่าทุกคนต่างได้รับความกดดันในแต่ล่ะแมตช์การแข่งขัน ซึ่งแน่นอนว่าการทดสอบครั้งนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาร่วมด้วย เพราะการทำหน้าที่ต้องอาศัยสภาพร่างกายที่ฟิตบวกกับภาระกำลังที่เรามีอยู่ถือว่าช่วยได้เยอะ”

การอบรม โครงการ AFC President’s Initiatives : Expert Pool TPL Matches Clips Review Workshop MD 9-17 จะจัดขึ้นที่ KU Home มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน

เครดิต : FA Thailand