พร้อมแล้ว ซัลบาดอร์ เผยความพร้อมในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี

พร้อมแล้ว

พร้อมแล้ว

พร้อมแล้ว ซัลบาดอร์  เผยความพร้อมในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี

ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-22 กรกฎาคม 2560

ล่าสุด สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ประกาศรายชื่อ 46 นักเตะชุดเตรียมทีมทำศึกชิงแชมป์อาเซียน U15 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมที่แคมป์บางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม

“เราตื่นเต้นมาก ที่จะได้ทำงานในทัวร์นาเมนต์นี้ เพราะนี่คือทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการทัวร์นาเมนต์แรกของเอคโคโน และที่สำคัญยังแข่งขันในประเทศไทย มันเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะแสดงให้เห็นว่าการทำงานของเราเป็นอย่างไร ในการสร้างทีมชาติไทย ในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์แรก”

“เราทำงานอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ในการมองหาผู้เล่นจากทั่วประเทศในการแข่งขันรายการต่างๆ ผมเชื่อว่าเมื่อเราคัดเลือกนักเตะเหลือ 23 คน นักเตะที่เหลือ 23 คนนั้นจะเป็นชุดที่ดีที่สุดในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เราต้องการแสดงให้คนไทย และ คนเอเชียเห็น ว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง และเราเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างกับทีมชาติไทย”

“การที่มีเราเรียกนักเตะจำนวน 46 คนมาติดทีมในครั้งแรกนั้น เพราะเท่าที่ดูแบบ ทุกคนต่างมีฝีเท้าในระดับที่ดี และบางคนก็อายุแค่ 13 ปี เพื่อให้พวกเขามีโอกาสได้ฝึกซ้อมร่วมกับทีม ที่เราเลือกจำนวนมาก เพราะผมรู้สึกชอบผู้เล่นหลายคนในการดูเกมจากที่ผ่านมา แต่ผมยังไม่รู้จักเขา ไม่เคยทำงานร่วมกับเขามาก่อน มันยากที่จะตัดสินใจเลือกนักเตะ แต่หากเราได้อยู่ใกล้ชิดกับเขา มันก็ทำให้ผมได้รู้จักเขามากขึ้น บางทีฝีเท้าในสนามของนักเตะสองคนอาจจะเท่ากัน แต่พฤติกรรมต่างๆ ก็อาจจะเป็นตัวตัดสินหรือชี้วัดก็ได้”

“ในการเก็บตัวฝึกซ้อมเราจะได้เห็นทุกอย่าง และได้เห็นว่าเขาเล่นอย่างไร มีพฤติกรรมอย่างไร เข้าใจแท็คติกของเราหรือไม่ และหลังจากนั้นเราก็จะค่อยคัดเลือกให้เหลือ 23 คน ซึ่งการมีนักเตะจำนวนมาก และเราต้องคัดเลือกให้เหลือครึ่งหนึ่ง มันจะทำให้เกิดการแข่งขันที่สูง และเราก็มีตัวเลือกมากในกรณีที่เกิดอะไรขึ้น”

“แน่นอนการควบคุมนักเตะกว่า 46 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมาก แต่เราก็พยายามจัดการวางแผนทุกอย่างให้เรียบร้อย เราได้ที่เก็บตัวที่สมบูรณ์แบบและสะดวกสบาย นอกจากนี้เรายังได้รับการสนับสนุนมากมายจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมถึง เอคโคโน เราจะพยายามจัดการการฝึกซ้อมให้ดีที่สุด”

“สำหรับการฝึกซ้อมนั้น เราคงไม่สามารถให้นักเตะทั้ง 46 คน ลงฝึกซ้อมพร้อมกันได้ในทีเดียว แต่เราจะแยกการซ้อมเป็นสองกลุ่ม เพื่อไม่ให้จำนวนเยอะเกินไป และได้ใกล้ชิดกับนักเตะเหล่านั้น และวิเคราะห์หาข้อมูลให้มากที่สุด แต่การแยกสองกลุ่ม แต่ละกลุ่มก็อาจจะมีบทเรียนแตกต่างกันไป อย่างกลุ่มแรก เราอาจจะสอนเรื่องเกมรับเน้นเป็นพิเศษ กลุ่มที่สอง อาจจะเน้นเรื่องเกมรุก ซึ่งจะมีบางคนที่ต้องสลับไปสลับมาในสองกลุ่มเพื่อเติมเต็มสิ่งเหล่านั้น อย่างเช่นตอนเช้าอาจจะเป็นการซ้อมกองหลัง กลางวัน ซ้อมกองกลาง เย็นซ้อมกองหน้าเป็นต้น ที่คือตัวอย่างที่เราวางแผนไว้”

“เรากำลังวางแผนทั้งหมด เพื่อใช้เวลาทุกชั่วโมง ทุกนาทีให้คุ้มค่าที่สุด และให้พร้อมที่สุดก่อนที่ทัวร์นาเมนต์จะเริ่มขึ้น เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดในการเตรียมตัวครั้งนี้”

“สำหรับผมช่วงเวลาเตรียมทีมสองสัปดาห์ ถือว่าน่าพอใจ ในช่วงเวลาสองสัปดาห์นี้เราจะพยายามสร้างทีมที่แข็งแกร่ง อยู่ในเส้นทางที่ดี นักเตะที่ถูกเรียกมา ส่วนหนึ่งเคยไปแข่งที่ฮ่องกง อีกส่วนหนึ่งเป็นหน้าใหม่ เราตัดสินใจเลือกทุกคนด้วยตัวเอง ในสองสัปดาห์ที่เหลือเราจะพยายามทำให้เขาพัฒนา และเมื่อกลับไปที่สโมสร สโมสรจะเห็นพัฒนาการของเขา ทั้งในและนอกสนาม”

“สิ่งที่ผมอยากบอกมากที่สุดคืออยากเชิญชวนแฟนบอลให้มาชมเกมการแข่งขันในครั้งนี้ที่ชลบุรี ว่าทีมชาติไทยเล่นอย่างไร และมาสนับสนุนพวกเรา เราไม่สามารถพูดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าเราจะเป็นแชมป์ เพราะฟุตบอลมันมีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่เราสามารถสัญญาได้คือ คุณจะได้ดูเกมที่สนุก เห็นพัฒนาการของนักเตะ เห็นการเล่นด้วยกันเป็นทีม และมุ่งมั่นทำให้ดีที่สุด แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อไปให้ถึงจุดที่ทุกคนคาดหวังไว้”

สำหรับนักเตะทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ที่มีรายชื่อทั้งหมด ต้องมารายงานตัวที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในวันที่ 25 มิถุนายน 2560 เวลา 12.00 น. จากนั้นนักเตะทั้งหมดจะต้องเดินทางเข้าไปเก็บตัวที่แคมป์เก็บตัวสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อ. บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และจะมีการคัดเลือกนักกีฬาให้เหลือ 23 คน อีกครั้งในภายหลัง

ทีมชาติไทย U15 อยู่สายเอ ร่วมกับออสเตรเลีย, สปป.ลาว, เมียนมา, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย โดยการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จะแข่งขันระหว่างวันที่ 9-22 กรกฎาคม 2560 ที่ จ.ชลบุรี ประเทศไทย

เครดิต : Fair