ชมหรือด่า? แฟนบอล ลาซิโอ ยก ต็อตติ ของ โรม่า เป็นศัตรูที่ดีที่สุด

ลาซิโอ กับ โรม่า ถือเป็นสโมสรคู่อริตลอดกาลแห่งกรุงโรม ที่มักเปิดเกมเดือดๆ และปะทะคารมใส่กันทุกครั้งที่ต้องโคจรมาเจอกันในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และบอลถ้วยบางรายการ

 

แต่ในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2016/17 ที่ ลาซิโอ พ่ายให้กับ อินเตอร์ มิลาน บนอัฒจรรย์ฝั่งแฟนบอลอินทรีสีฟ้า กับเกิดเรื่องเซอร์ไพรส์ขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเหล่าเบียงโคเซเลสติได้เปิดแบนเนอร์ยกย่อง ฟรานเชสโก้ ต็อตติ ตำนานแข้งที่ยังยังค้าแข้งอยู่กับ โรม่า และเป็นนักเตะที่ยิงได้มากที่สุดในเกมดาร์บี้แมทช์กรุงโรม ให้เป็นศัตรูที่ดีที่สุดของพวกเขา

 

ฟราสเชสโก้ ต็อตติ กำลังแยกทางกับ โรม่า หลังจบฤดูกาลนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเขาจะแขวนสตั๊ดหรือย้ายไปเล่นที่ไหนต่อ

 

“เราได้เจอกับเขาเป็นครั้งแรกในวันที่ 6 มีนาคม 1994” แฟนบอลอัลตราของ ลาซิโอ้ กล่าวในแถลงการณ์ “เขาลงมาแทน โจวานนี ปิอาเซนติโน่ และเรียกจุดโทษได้สำเร็จ แต่จังหวะนั้น จูเซปเป้ จิอันนีนี่ กลับยิงไม่เข้า”

 

แถลงการณ์จากแฟนบอล ลาซิโอ กล่าวต่อไปว่า “ถึงตอนนั้นเขายังเป็นวัยรุ่น แต่คุณก็ทำผลงานได้ดี จนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ในสโมสรของคุณมาตั้งแต่ช่วงเวลานั้น ด้วยวิธีการที่สุดยอด ซึ่งมีทั้งเหตุการณ์สำคัญๆ อย่างการทำประตูจากลูกโทษ และพลาดโอกาสงามๆ นั้นไป”

 

“นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในขณะที่สถิติถูกบันทึกต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่สนามถูกล้อมห้อมไปด้วยเสียงปรบมือจากทั้งโลก ในขณะที่คุณคิดถึงโฆษณา Sanremo บนเสื้อยืด ลาซิโอ ก็ได้แชมป์สคูเด็ตโต้, คัพวินเนอร์คัพ, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์คัพ, ซูเปอร์โคปาอิตาเลี่ยน 3 สมัย และ แชมป์โคปา อิตาเลี่ยน 4 สมัย ที่คุณได้มาแล้ว 1 ครั้งในตอนนี้”

 

“บางทีคุณอาจได้แชมป์กับ เรอัล มาดริด สักครั้งก็ได้ แต่นั่นก็ไม่มีใครรู้อยู่ดี คุณคือแชมเปี้ยนที่พวกเขาไม่สามารถซื้อไปร่วมทีมได้”

 

แฟนบอล ลาซิโอ้ กล่าวต่อว่า “ถึงพวกเขา (เรอัล มาดริด) ไม่มีคุณ พวกเขาก็ยังได้แชมป์อินเตอร์คอนติเนนเชียลคัพ 2 สมัย, แชมป์สโมสรโลก 2 สมัย, แชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก 5 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์คัพ 3 สมัย, แชมป์ลาลีกาสเปน 7 สมัย, แชมป์โกปา เดล เรย์ 3 สมัย, แชมป์สเปนิชซูเปอร์คัพ 6 สมัย ซึ่งมันไม่ได้มากมายเลยเมื่อเทียบกับพรสวรรค์ของคุณ”

 

“ในกรณีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเหล่านี้ คุณก็ยังยิงประตูได้และได้รับความเคารพอย่างที่ควรจะเป็น ความเคารพแบบนี้ คุณจะไม่มีวันได้รับมันจากแฟนบอลของคุณ และจากสโมสรของคุณ สำหรับเรื่องนี้เราคงพูดได้แค่ว่า เสียใจด้วยจริง”

 

“ตอนนี้ไม่มีใครออดมาปกป้องคุณ แบะแน่นอนว่าเราก็จะไม่ทำแบบนั้น เรายังคงถือสาสิ่งที่คุณทำกับพวกเราเหมือนตัวตลกอยู่ แต่ตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะจับมือกับศัตรูที่บาดหมางกันมาหลายปี ผู้ซึ่งเขากำลังจะจากเราไปในเร็ววัน เขาคือ ศัตรูที่ดีที่สุด สำหรับเรา” แฟนบอล ลาซิโอ กล่าว