จำคุก 21 เดือน! ลีโอเนล เมสซี่ แพ้อุทธรณ์คดีโกงภาษี

หลังจาก ลีโอเนล เมสซี่ แนวรุกตัวเก่งของ บาร์เซโลน่า ยื่นเรื่องขออุทธรณ์คดีโกงภาษีต่อศาลสูงสุดของประเทศสเปนอยู่พักใหญ่ ตอนนี้ก็ได้ทราบผลแล้วว่า เขาอุทธรณ์ไม่ผ่านและศาลยังยืนยันความผิดของดาวยิงชาวอาร์เจนติน่าเหมือนเดิม เพียงแต่เขาจะไม่ติดคุกจากคดีนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว
ศาลสูงสุดมีคำสั่งยืนยันคำตัดสินเดิมให้ ลีโอเนล เมสซี่ จำคุกเป็นเวลา 21 เดือน ฐานโกงภาษีในระหว่างปี 2007-2009 เป็นจำนวนเงิน 4.1 ล้านยูโร
แต่เป็นโชคดีบนความโชคร้ายของดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่า เมื่อเขาอาจไม่ต้องจำคุกจากความผิดนี้ เนื่องจากกฏหมายของสเปนระบุไว้ว่า ถ้าเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก แล้วมีโทษจำคุกไม่ถึง 2 ปี สามารถรอลงอาญาเอาไว้ก่อนได้
ส่วนเรื่องเงินค่าปรับ 2 ล้านยูโรนั้น ลีโอเนล เมสซี่ ยังต้องจ่ายเต็มจำนวนเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ดาวยิงรายนี้เคยกล่าวในระหว่างการสอบสวนเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน โดยไม่ออกความเห็นถึงเรื่องรูปคดีว่า “ผมกังวลแค่เรื่องการเล่นฟุตบอลเท่านั้น”
ส่วนคำตัดสินของศาลเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ระบุว่า “นี่คือการฝ่าฝืนหลักการที่ได้รับการยอมรับว่าถูกต้อง เมื่อใครบางคนที่ได้รายรับจำนวนมหาศาล บอกว่าไม่รู้ว่าตนเองต้องจ่ายภาษี”
ทางด้าน จอร์จ โฮราซิโอ้ พ่อของ ลีโอเนล เมสซี่ ที่ก็โดนสอบสวนไปเมื่อปี 2016 เช่นเดียวกันนั้น ศาลได้เปลี่ยนคำตัดสินจากจำคุก 21 เดือนให้เหลือเพียง 15 เดือน ในฐานะเป็นผู้มีส่วนร่วมในกาีโกงครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม แนวรุกชาวอาร์เจนติน่า ก็ไม่ได้เป็นเพียงนักเตะ บาร์เซโลน่า คนเดียวที่โดนสอบสวนคดีนี้ แต่ยังมี ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ ที่ยอมรับว่าโกงภาษีและโดนโทษจำคุก 1 ปี ในขณะที่ ซานโดร โรเซลล์ อดีตประธานสโมสรก็เพิ่งจะโดนจำคุกฐานฟอกเงินไปหมาดๆ