เปิดหัวไทยลีก! ส.บอลเตรียมใช้ VAR ประเดิมเกม แบงค็อก ดวล กิเลนฯ

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมใช้เทคโนโลยี VAR เพื่อช่วยในการตัดสินการแข่งขนฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2018 โดยจะเริ่มใช้ในเกมที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด พบกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เป็นนัดแรก

ด้าน พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “สวัสดีแขกผู้มีเกียรติทุกท่านฯ และสื่อมวลชนที่วันนี้สละเวลามาร่วมเป็นสักขีพยานในการแถลงข่าวเปิดการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2018 อย่างเป็นทางการ”

“ที่จะลืมไม่ได้คือ ต้องขอขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด ที่มีความตั้งใจ และจริงจังที่จะมอบความสุขให้กับแฟนบอล ด้วยการทุ่มงบสนับสนุน และพัฒนาการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ลีกสูงสุดของเมืองไทย มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน รวมทั้งผู้สนับสนุนรายอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด/บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด/บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และผู้บริหารสโมสรทุกๆ ท่าน ”

“ปีนี้ผมเอง สภากรรมการ รวมทั้งคณะผู้บริหารฯ มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถยกระดับฟุตบอลลีกอาชีพของเราให้มีมาตรฐานสูงขึ้นในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเกมการแข่งขันที่ใสสะอาด ทุกทีมสู้กันด้วยความสามารถของนักกีฬา อย่างมีสปิริต ซึ่งเรายังคงจับตาและเฝ้าระวังขบวนการล็อกผลสกอร์อย่างต่อเนื่อง”

“ส่วนเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วง นั้น ที่ผ่านมาสมาคมฯ โดยฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ มีโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎกติกาใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดเพิ่งส่งผู้ตัดสิน 36 คน ไปสร้างประสบการณ์ที่เมือง อัลตัลยา ประเทศตุรกี และได้ทดลองการใช้ระบบ AAR (Additional Assistant Referee) หรือ ผู้ตัดสินที่ 5 และ 6 ในบริเวณหลังประตู ที่จะเข้ามาช่วยเหลือการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินได้”

“อีกทั้งในฤดูกาลนี้เราได้นำเทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee) มาทดลองใช้เพื่อช่วยซัพพอร์ตการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ซึ่งเราได้เห็นกันแล้วในเกม ออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ ที่ผ่านมา ซึ่งเราจะทดลองใช้ เทคโนโลยี VAR อีกครั้งในเกม โตโยต้า ไทยลีก วันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ระหว่าง สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ณ สนาม ทรู สเตเดียม ซึ่งต้องขอเรียนทุกท่านว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงคัดเลือกบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ และต้องเป็นการใช้งบประมาณที่เหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกและนำมาใช้อย่างจริงจังในอนาคต”

“อีกเรื่อง คือ การเปลี่ยนแปลงโควต้า นักเตะสัญชาติอาเซียน วันนี้หลายๆ ทีมมีแฟนบอลเพิ่ม จากการดึงนักเตะจากเพื่อนบ้านมาร่วมทีม ทั้ง สิงคโปร์, เมียนมา, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม เป็นต้น ผมมั่นใจว่า เรามาถูกทางแล้วในการเป็นศูนย์กลางอาเซียน ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวแรกของพวกเรา”

“หลายๆสิ่ง หลายๆอย่าง ที่เราวางแผนและลงมือทำ ร่วมทั้งเงินสนับสนุนประจำฤดูกาล 2018 โตโยต้า ไทยลีก ใช้สูตร 20+5 ล้านบาท ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้ ผมเชื่อว่าการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาล 2018 นี้จะมีความสนุก เป็นเกมการแข่งขันที่ขาวสะอาด บริสุทธิ์ ยุติธรรม และน่าติดตามมากยิ่งขึ้น”

“สุดท้ายนี้ ผมขออวยพรให้ทุกสโมสรได้รับผลการแข่งขันที่ดีทุกนัดที่ลงสนาม ขอให้ประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้าน และขอขอบคุณทุกๆ สโมสรที่ช่วยกันยกระดับนักกีฬา ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทีมชาติไทยของเราเอง หากขาดพวกท่าน ฟุตบอลไทยก็คงไม่สามารถพัฒนาได้ เพราะอย่างที่ทราบฟุตบอลไทยนั้นไม่ใช้ของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่ของผม หรือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หรือ บริษัท ไทยลีก จำกัด แต่คือของคนไทยทุกคน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาฟุตบอลไทยต่อไป ขอบคุณครับ”

ข่าวฟุตบอลวันนี้ 7 February 2561