อาร์แซน เวนเกอร์ ห่วงฟุตบอลยุคใหม่เน้นถ้วยรางวัล แต่ไม่เน้นเกมรุก

หลังจาก 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมที่ได้แชมป์อย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ ยุค เคลาดิโอ รานิเอรี กับว่าที่แชมป์อย่าง เชลซี ที่มี อันโตนิโอ คอนเต้ คุมทีม ประสบความสำเร็จได้ด้วยการเล่นสวนกลับ

 

ทำให้ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีม อาร์เซนอล อดห่วงไม่ได้ว่าฟุตบอลสมัยใหม่จะไม่เน้นบุก แต่เน้นผลสำเร็จในตอนท้ายมากกว่า

 

ผู้จัดการทีมปืนใหม่ชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า “เราต้องคิดเรื่องกระบวนการทางฟุตบอลกันใหม่ต้องแต่ต้นเลย” เพราะมีแค่ไม่กี่ทีมที่เน้นเกมรุกแบบ อาร์เซนอล ของเขา หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

 

 

“มากกว่า 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมที่ไม่เน้นเกมรุกเป็นหลักมักได้แชมป์ลีก” อาร์แซน เวนเกอร์ ชี้แจง “แต่จากการวิเคราะห์ของเราพบว่า ในการแข่งขันฟุบอลยู่ฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็มีกรณีที่ทีมไม่เน้นบุกได้แชมป์ให้เห็นอยู่เหมือนกัน”

 

 

“ผมยังคิดว่ากีฬาควรจะเป็นสิ่งเร้าใจเราเป็นอันดับแรก แต่ถ้ามันมีสิ่งตอบแทนมากเกินไป ทีมก็จะไม่เน้นเรื่องความเร้าใจสักเท่าไหร่นัก ผมว่าเราต้องเปลี่ยนวิธีคิดกันใหม่ทั้งระบบ เพราะคนคงไม่อยากดูเกมที่ไม่มีความสร้างสรรค์ลงเล่นหรอก”

 

 

เวนเกอร์ กล่าวต่อไปว่า “ผมแนะนำได้แค่ว่าคุณยังต้องการบอลมาเพื่อสร้างสรรค์โอกาสในเกม และคุณคงไม่สามารถกระตุ้นทีมหรือซื้อนักเตะบิ๊กเนมได้ด้วยการบอกนักเตะว่า เราไม่ต้องการบอลหรอกนะ คุณบอกแบบนั้นกับพวกนักเตะชื่อดังไม่ได้ เพราะนักเตะเหล่านั้นต้องการบอลมาอยู่กับตัวเอง”

 

 

“ผมคิดว่าเราต้องเปลี่ยนกระบวนการคิดด้านฟุตบอลใหม่ทั้งหมด” อาร์แซนเวนเกอร์ กล่าว