เส้นทางลูกผู้ชาย ฟิลิป โรลเลอร์ เล่นไทยลีกเพียง 7 นัด ก่อนติดทัพช้างศึกเป็นครั้งแรก

เส้นทางลูกผู้ชาย

เส้นทางลูกผู้ชาย

เส้นทางลูกผู้ชาย ฟิลิป โรลเลอร์ เล่นไทยลีกเพียง 7 นัด ก่อนติดทัพช้างศึกเป็นครั้งแรก

มิโลวาน ราเยวัช กุนซือทีมชาติไทย ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามามีส่วนร่วมกับทัพช้างศึกต่อเนื่อง ล่าสุด ฟิลิป โรเลอร์ แบ็คขวาลูกครึ่งไทย-เยอรมัน วัย 23 ปี

จาก ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เป็น 1 ใน 2 แข้งป้ายแดงที่ถูกเรียกเข้ามา ในรายชื่อ 25 คน สำหรับทำการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานคิงส์ คัพ ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2560 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ฟิลิป โรลเลอร์ เพิ่งย้ายจาก เอสซี ออสเตรีย ลัสเตเนา ทีมในออสเตรียลีก 1 หรือ ลีกรองออสเตรีย มาอยู่กับ ราชันมังกร ในช่วงเลกสอง

แม้เพิ่งโชว์เพลงแข้งในประเทศไทยไปเพียง 7 นัด (รวมทุกรายการ) แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ มิโลวาน ราเยวัช มอบโอกาสครั้งสำคัญให้กับเขา หลังทำผลงานได้เข้าตา ในระหว่างที่ “โค้ชมิโล”

เดินทางไปชมเกมโตโยต้า ลีกคัพ รอบ 64 ทีมสุดท้าย แม้ ราชุบรี มิตรผล เอฟซี จะเปิดบ้านพ่าย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-1

“ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสตระเวนไปดูผู้เล่นที่สนาม ครั้งหนึ่งผมไปในเกมที่ ราชบุรี พบกับ บุรีรัมย์ แม้ว่า ราชบุรี จะแพ้ในเกมนั้น แต่สิ่งที่ผมเห็นจาก โรลเลอร์  

คือเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ทำผลงานได้ดีที่สุด เป็นแบ็คขวาที่รวดเร็ว ดุดัน และแข็งแกร่ง ผมรู้สึกชื่นชอบสไตล์การเล่น เลยตัดสินใจเรียกเข้ามาอยู่ในทีมชุดนี้

แต่ก็ต้องรอดูว่าเขาจะปรับตัวเล่นได้ตามแท็คติคของผมได้มากน้อยแค่ไหน ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเขา ถ้าทำได้ดีประตูสู่ทีมชาติก็เปิดกว้างให้เขาเรื่อยๆ” กุนซือวัย 63 ปี กล่าวถึงลูกทีมคนใหม่

ขณะที่ ฟิลิป โรลเลอร์ มีคุณพ่อเป็นคนเยอรมัน และ คุณแม่เป็นคนไทย เกิดและเติบโตที่เมืองมิวนิค โดยเริ่มต้นฝึกฟุตบอลตั้งแต่อายุได้เพียง 3 ขวบกับอะคาเดมี่แถวบ้าน กระทั่งอายุ 14 ปี

เขามีโอกาสเข้าร่วมทีมเยาวชนของ เอสเอสวี อุล์ม 184

จากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมและพัฒนาการที่ดีของเขาทำให้ถูก กราสฮ็อปเปอร์ ซูริค ยักษ์ใหญ่แห่งสวิตเซอร์แลนด์ กระชากตัวไปร่วมทีมเยาวชน

นับเป็นการผจญภัยครั้งแรกในต่างแดนขณะที่อายุเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้น

ระว่างที่อยู่กับ กราสฮ็อปเปอร์ ซูริค “โรลเลอร์” แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ไม่ธรรมดา เมื่อถูกเรียกขึ้นไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่หลายครั้ง แต่ท้ายที่สุดหลังจากใช้ชีวิตที่ดินแดนนาฬิกาได้ 2  ปี

เจ้าตัวตัดสินใจกลับสู่แผ่นดินเกิดของคุณพ่อ เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งครั้งแรกกับ สตุ๊ตการ์ต คิกเกอร์ส ทีมในศึกลีก้า 3 ของเยอรมัน ขณะที่อายุเพียง 19 ปี

ก่อนที่ปีถัดมาจะโยกไปอยู่กับ  อิลเลอร์ทิสเซ่น ทีมในลีก 4 ทว่าโชคร้ายได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณโคนขาหนีบ ส่งผลให้ไม้ได้ลงสนามแม้แต่วินาทีเดียว

แม้เส้นทางค้าแข้งไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ “โรลเลอร์” เจ้าหนูวัย 20 ปีไม่คิดยอมแพ้ เมื่อระหว่างนั้นเขามุ่งมั่นทำงานหนักทั้งเรียกความฟิตและรักษาอาการบาดเจ็บ กระทั่ง 6 เดือนต่อมา ไ

ด้ย้ายไปอยู่กับ กรุนบัค ทีมในลีกกึ่งอาชีพ (ลีกระดับ 5) ในปี 2014 ก่อนย้ายไปอยู่กับ ซเวบุร๊คเค่น ในฤดูกาล 2014 / 2015 จากนั้นไปอยู่กับ ฟูลเลนดอร์ฟ ในลีก 4 ของเยอรมันเช่นกัน

ฟิลิป โรลเลอร์ โชว์ฟอร์มได้อย่างเฉิดฉายกับ ฟูลเลนดอร์ฟ เมื่อได้ลงเล่นสม่ำเสมอ แสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้เต็มที่ กระทั่งมีโอกาสออกไปผจญภัยต่างแดนครั้งที่ 2

เมื่อถูก ออสเตรีย  ลุสเตเนา ทีมในศึกเอสเตอร์ลีก้า (ทีมดิวิชั่น 1 หรือ ลีกรองของประเทศออสเตรีย) คว้าตัวไปร่วมทัพ ก่อนแจ้งเกิดเต็มตัว โดยเฉพาะฤดูกาลล่าสุด ที่ลงเล่นไป 11 เกม ที่น่าสนใจไปกว่านั้นทีมแพ้แค่ 2 นัดหากมีเขาอยู่ในสนาม

ก่อนที่จุดเปลี่ยนสำคัญจะเข้ามาในชีวิต “โรลเลอร์” อีกครั้ง เมื่อ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ทีมชั้นนำจากโตโยต้า ไทยลีก ยื่นข้อเสนออยากได้เขาไปร่วมทัพ แม้ก่อนหน้านี้เจ้าตัวจะมีโอกาสมายังประเทศไทย

แผ่นดินเกิดของคุณแม่ถึง 5 ครั้ง แต่ก็ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับฟุตบอลไทยมากนัก จน ราชันมังกร ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือน กระทั่งปิดดีลนี้ได้สำเร็จ

โดยการติดทีมชาติไทย เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาย้ายมาที่นี่ และวันนี้เขาทำมันสำเร็จแล้ว

 “ผมภูมิใจมากที่ได้ติดทีมชาติไทยในครั้งนี้ มันสุดยอดมากจริงๆ ที่ได้เล่นในนามทีมชาติ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะได้เล่นให้กับทีมชาติไทยเร็วขนาดนี้

ตอนที่เควิน (ดีรมรัมย์) เล่าเกี่ยวกับทีมชาติไทยให้ฟัง ว่าบรรยากาศในทีมมันดีมาก ผมเองก็รู้สึกอยากเล่น และไม่คาดคิดว่าโอกาสมันจะมาเร็วขนาดนี้จริงๆ”