เอฟเอสั่งแบน “บาร์ตัน” ห้ามยุ่งลูกหนัง 18 เดือน ฐานพนันบอล

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือเอฟเอ ลงโทษแบน โจอี้ บาร์ตัน กองกลางจอมเก๋าของ “เดอะ คลาเร็ตส์”เบิร์นลีย์ แห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 18 เดือน หลังรับสารภาพว่าเล่นการพนันที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน

ก่อนหน้านี้ บาร์ตันถูกเอฟเอตั้งข้อหาว่าฝ่าฝืนกฎที่ห้ามนักฟุตบอลอาชีพวางเดิมพันเกี่ยวกับการแข่งขัน โดยพบว่าแข้งวัย 34 ปี พนันฟุตบอลไปถึง 1,260 ครั้งในการแข่งขันแมตช์ต่างๆ ระหว่างเดือน มี.ค. 2006-พ.ค. 2016

ทั้งนี้นอกจากโทษแบนดังกล่าวแล้ว บาร์ตันยังโดนปรับเงินอีก 30,000 ปอนด์ หรือราว 1.35 ล้านบาท และยังถูกตักเตือนถึงการปฏิบัติตัวในอนาคตด้วย โดยนอกจากบาร์ตันแล้ว ยังมีนักฟุตบอลระดับ 8 ลีกสูงสุดของแดนผู้ดีอีกหลายรายที่ต้องถูกแบนฐานเล่นพนันเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม บาร์ตันเองได้ยอมรับว่าบทลงโทษครั้งนี้มีความรุนแรงเกินไป และเตรียมยื่นอุทธรณ์เพื่อขอลดโทษลง “ผมยอมรับว่าตัวเองฝ่าฝืนกฎของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่ผมรู้สึกว่าบทลงโทษหนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับนักฟุตบอลคนอื่นที่ถูกพูดถึงน้อยกว่าผม”

“ผมพยายามต่อสู้กับอาการติดพนัน และได้ส่งใบรับรองแพทย์เกี่ยวกับปัญหาของผมให้ทางเอฟเอแล้ว ผมจึงผิดหวังที่มันไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการพิจารณาบทลงโทษที่เหมาะสม การลงโทษเช่นนี้เท่ากับบีบผมให้ต้องเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพก่อนวัยอันควร” บาร์ตันกล่าวเพิ่มเติม

บาร์ตันวัย 34 ปี ย้ายมาเบิร์นลีย์เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาแบบไม่มีค่าตัว หลังยกเลิกสัญญากับเรนเจอร์ส ในลีกสกอตแลนด์ เมื่อเดือน พ.ย. 2016 โดยนับเป็นการมาร่วมทัพ “เดอะ คลาเร็ตส์” หนที่ 2 ก่อนหน้านั้นเคยเล่นอยู่ด้วยเมื่อปี 2015-16

นอกจากนี้เจ้าตัวยังเคยค้าแข้งกับทีมดังอย่างแมนฯซิตี้, นิวคาสเซิ่ล, ควีนสปาร์ก และโอลิมปิก มาร์กเซย รวมถึงยังมีโอกาสติดทีมชาติอังกฤษไป 1 นัด