แซม อัลลาไดซ์ ชี้ความต่ำของ แบล็กเบิร์น เกิดจากการบริหารที่ผิดพลาด

ใครจะไปคาดคิดว่าทีมที่ครั้งหนึ่งเคยยิ่งใหญ่ถึงขั้นชูถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่าง แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส จะตกต่ำจนกู่ไปกลับถึงขั้นต้องตกชั้นไปเล่นลีกวัน หรือฟุตบอลระดับดิวิชั่น 3 ของอังกฤษในฤดูกาลหน้า

 

ความตกต่ำในฤดูกาลนี้ ได้ทำให้ แซม อัลลาไดซ์ อดีตผู้จัดการทีมกุหลาบไฟ ทั่ปัจจุบันทำทีม คริสตัล พาเลช อยู่นั้น ได้ออกมาแฉสาเหตุที่ทำให้ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ต้องสาละวันเตี้ยลง เกิดจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของสโมสร

 

“ผมเคยอยู่กับ แบล็กเบิร์น ในยุคที่มีโครงสร้างทางฟุตบอลดีมากๆ แต่แล้วเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง ทีมก็ตกต่ำลงเรื่อยๆ” อดีตกุนซือกุหลาบไปกล่าว “บางครั้งการเปลี่ยนแปลงในโลกของฟุตบอล มันก็ไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดขึ้นมา

 

“มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ แจ็ค วอล์คเกอร์ เสียชีวิตลง (อดีตเจ้าของทีม แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส) และทำให้เงินจำนวนหลายล้านปอนด์ที่สนับสนุนทีมหยุดชะงักลง แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังมีแผนการทางธุรกิจที่ดี ทำให้สามารถอยู่รอดได้ในพรีเมียร์ลีก ผมคิดว่าแผนการทางธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญมากจริงๆ” อัลลาไดซ์ อธิบาย

 

อดีตกุนซือกุหลาบไฟ ชี้ว่าความตกต่ำอย่างรุนแรงของ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส มาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของ Venky’s London Limited กลุ่มทุนจากอินเดียที่เข้ามาบริหารงานตั้งแต่ปี 2010 และเป็นคนไล่ แซม อัลลาไดซ์ ออกจากตำแหน่ง ก่อนจจะแต่งตั้ง ไมเคิล คีน เข้ามารับงานแทน

 

แซม อัลลาไดซ์ โดนไล่ออกจากตำแหน่งกุนซือ แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ในปี 2010 หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงเจ้าของทีมคนใหม่ ซึ่งขณะนั้นทีมกุหลาบไฟอยู่อันดับ 13 บนตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก

 

แต่ผ่านไปแค่ 18 เดือน แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส ต้องตกชั้นลงไปเล่นในลีกแชมเปี้ยนชิพ และถัดมาอีก 5 ฤดูกาลพวกเขาก็ต้องกระเด็นลงไปเล่นลีกวัน เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปีของสโมสร