แมตซ์ต่อแมตซ์ โค้ช U-15 ชี้เรามองไปแค่ทีละเกมทำให้เด็กสนุกกับการเล่นฟุตบอล

แมตซ์ต่อแมตซ์

แมตซ์ต่อแมตซ์

แมตซ์ต่อแมตซ์ โค้ช U-15 ชี้เรามองไปแค่ทีละเกมทำให้เด็กสนุกกับการเล่นฟุตบอล

ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี เชื่อว่ายังเร็วเกินไปที่จะมองไปถึงรอบลึกๆ แม้จะเก็บชัยชนะได้สองนัดติดต่อกันในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน

เกมล่าสุด ช้างศึก U15 เฉือนชนะอินโดนีเซีย 1-0 ทำให้มีหกคะแนนเต็มเพียงทีมเดียวในกลุ่มและนำเป็นจ่าฝูงอยู่ ณ เวลานี้

“เกมนี้ผมมีความสุขมาก เพราะเราสามารถชนะได้โดยไม่ได้ส่งตัวหลักลงสนามหลายคน และคนที่ได้โอกาสลงสนามก็ทำได้ดีไม่แตกต่างกัน และครึ่งหลังเราก็แสดงให้เห็นว่าเราเหนือกว่า และก็เห็นได้ชัดว่าเรามีขุมกำลังที่ดีที่สามารถทดแทนกัน” ซัลบาดอร์ กล่าวเริ่ม

“ตอนนี้มันยังเร็วเกินไปที่จะมองว่าเราเข้ารอบแล้ว แม้เราจะชนะมาสองนัด เพราะทัวร์นาเมนต์นี้ยังอีกยาวไกล เรายังไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไร ตอนนี้เราคิดถึงคู่ต่อสู้ทีมต่อๆไป เรายังไม่ได้มองว่าการคว้าแชมป์เป็นเป้าหมายในตอนนี้ เรามองว่ามันคือความฝัน เราพยายามสนุกไปทีละเกม”

“กุญแจสำคัญของชัยชนะคือทุกคนมีความกระหายในชัยชนะในทุกวินาทีตั้งแต่ต้นจนจบเกม เกมกับออสเตรเลีย เราเริ่มได้ไม่ดี เราประหม่า ผมคิดว่าเกมนี้เราทำได้ดีกว่าเดิม เราเริ่มแก้ไขปัญหาบางอย่างได้ เราคอนโทรลบอลมากและนาน และสามารถสวิตช์บอลสวยๆได้หลายครั้ง นี่น่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ทีมเก็บชัยชนะได้”

“ผมคิดว่าเราไม่มีปัญหาเรื่องทีมเวิร์ค ตอนนี้เรามองไปแค่ทีละเกมยังไม่มองภาพใหญ่ คุณต้องทำให้เด็กสนุกกับการเล่นฟุตบอล แต่มันก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอในเกมฟุตบอล ซึ่งผมคิดว่าเรากำลังอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้อง เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมกว่านี้”

“เกมกับออสเตรเลีย ปัญหาของเราคือเรื่องความประหม่า เราเก็บบอลไม่ได้ เกมนี้มันแตกต่างออกไป เราพยายามสร้างเกมรุกจากแนวรับ ผมคิดว่าเราทำได้ดีขึ้น เราครองเกมได้มากกว่าเกมที่พบกับออสเตรเลีย”

“ผมพยายามวิเคราะห์คู่ต่อสู้อย่างละเอียดก่อนเกมเสมอเพื่อวางแผนให้เด็กๆ หาจุดแข็ง จุดอ่อน ก่อนหน้านี้เราโฟกัสเกมกับอินโดนีเซีย ลาวเองก็เป็นทีมที่ดี และมีความเป็นทีมเวิร์คสูงคู่ต่อสู้ทุกทีมต่างมีความแข็งแกร่ง ไม่มีทีมไหนง่าย หากเราเตรียมตัวไม่ดี เราต้องเจอปัญหาแน่นอน”

“การพักศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เกมนี้เป็นเพราะเรามีขุมกำลังที่เยอะพอสมควร และสภาพร่างกายของเขาก็ไม่สมบูรณ์ และผมวางแผนแล้วว่า หากเขาลงสนามในช่วงท้ายเกมเขาจะสามารถเปลี่ยนเกมได้ และเขาก็ทำได้จริงๆ”

โปรแกรมนัดต่อไป ฟุตบอลชายทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จะทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ นัดที่ 3 พบกับ สปป.ลาว ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2560 เวลา 16.00 น. ที่สนามเมน สเตเดียม ในสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตชลบุรี

เครดิต : ฟุตบอลทีมชาติไทย